February 02, 2006

ขอรับบริจาคเลือด !!

วันนี้ตั้งใจมาเขียนเรื่องนี้โดยเฉพาะ ก็ขอทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ ทั้งที่ไม่อยากให้เกิดเรื่องแบบนี้เพื่อที่จะเอามาเขียนเท่าไหร่ หลังจากที่เคยถ่ายทอดผ่านเรื่อง เปลวเทียน ไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เกี่ยวกับเรื่องราว ชีวิต-ความเป็น-ความตาย ที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่ว่าเพศไหน อายุเท่าไหร่ เวลาใด และแม้ว่าคุณจะเป็นใคร

แต่แล้ว....วันนี้ก็ต้องได้รับรู้เรื่องราวที่เกิดกับใครคนหนึ่งอีก ที่จูนเคารพรัก คืออาจารย์สมัยที่เรียนปริญญาตรี ท่านเป็นอาจารย์ที่น่ารัก อารมณ์ดี และดูมีความสุขอยู่เสมอ แต่....วันนี้ รอยยิ้มและความสุขในแววตาของท่านจางหายไป เนื่องจากจูนได้รับข่าวจากเพื่อนว่า ลูกชายของท่าน (น้อง Best ประมาณ 10 ขวบ) ได้รับการตรวจพบว่าเป็นโรค Leukemia มะเร็งในเม็ดเลือดขาว ระยะเฉียบพลัน ขณะนี้กำลังรับการรักษาอยู่ที่ รพ.ศิริราช โดยต้องให้เคมีบำบัด และเตรียมผ่าตัดถ่ายไขกระดูกใหม่ (เพื่อให้เม็ดเลือดที่สร้างขึ้นมาใหม่เป็นเม็ดเลือดปกติมากขึ้น) จากนั้นจะต้องได้รับการถ่ายเลือดอย่างสม่ำเสมอ หากปริมาณเลือดมีไม่พอ นั่นหมายถึง -ชีวิต-ต้องสิ้นสุดลง-

การบริจาคเลือด (รวมถึงการบริจาคอวัยวะหรือร่างกาย)นั้น ในทางพุทธศาสนาถือว่าเป็น-การให้ที่สูงส่ง-อย่างหนึ่ง เนื่องจากเป็นการให้ ที่เราได้เลือก “สละส่วนของชีวิต เลือดเนื้อและร่างกายของเราให้แก่ผู้อื่น” ในส่วนของการบริจาคเลือดนั้น ร่างกายเราก็สามารถสร้างทดแทนได้ใหม่ใน 3 เดือนอยู่แล้ว จูนเองเคยทำได้สำเร็จหนึ่งครั้งหลังจากพยายามเทียวไปถึงสามรอบก่อนนั้น สองครั้งแรกน้ำหนักไม่ถึงที่ รพ.รามาธิบดี และ รพ.ศิริราช (ปกติเกณฑ์ที่ 48 ถึง 50 กก.) แต่ด้วยความตั้งใจ จึงเปลี่ยนที่รับบริจาคไปที่สภากาชาดไทยเพราะรับที่น้ำหนัก 45 กก. ได้ แต่..ครั้งที่สามนี้ก็เจาะเลือดพบว่าความเข้มข้นเลือดต่ำเกินไป เนื่องจากช่วงนั้นเรียนหนัก พักผ่อนน้อย ข้าวเย็นไม่ค่อยได้ทาน ทำให้บริจาคไม่ได้อีก สุดท้ายเลยตั้งใจเปลี่ยนวิธีการดำรงชีวิตใหม่ พักผ่อนเพิ่มขึ้น และทานอาหารที่ช่วยเสริมธาตุเหล็ก (ผักใบเขียว)แก่เลือด ฟิตร่างกายพอสมควร สุดท้ายก็สามารถบริจาคได้สำเร็จก่อนมาอเมริกาไม่กี่เดือน หลายๆ คน กลัวเข็ม อย่ากลัวเลยค่ะ การเจ็บจากเข็มแทงเพียงเล็กน้อย “แค่ช่วงเสี้ยวเวลาหนึ่งของชีวิตคุณ” เทียบไม่ได้กับ “ชีวิตของใครอีกคน ที่คุณอาจต่อให้เค้าได้อีกทั้งชีวิต” และไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถทำได้ ดังนั้นหากใครก็ตามสามารถบริจาคเลือดได้ จงภาคภูมิใจในการให้ที่ยิ่งใหญ่ของคุณเถอะค่ะ เพราะมีคนอีกมากมายที่สภาพร่างกายไม่พร้อมแม้ใจพร้อมที่จะบริจาค อีกทั้งยังมี หลายชีวิตที่รอการ-ต่อชีวิต-จากเลือดของคุณ จริงอยู่ ..ธรรมชาติ..กำหนดความเป็นไป..ไปตามวิถีทางของ ธรรมชาติ.. แต่ถ้าวันหนึ่ง คนที่รอรับเลือดเพื่อรอดชีวิตจากเสี้ยวเวลาแห่งความเป็นและความตายนั้น..คือคุณ หรือคนที่คุณรักที่สุดในชีวิต เลือดนั้นคงมีคุณค่ามากมาย เกินกว่าที่คุณจะขอบคุณเค้าได้เหลือเกิน

ศูนย์รับบริจาคโลหิตมีหลายที่ สภากาชาดไทย, รพ.รัฐบาลชั้นนำต่างๆ เช่น รพ.ศิริราช, รพ.รามาธิบดี สามารถสอบถามที่ประชาสัมพันธ์ได้โดยตรง การเตรียมตัว ก็เพียงนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารเช้าก่อน และอย่าทานอาหารมันจัดก่อนบริจาค ง่ายๆ เท่านี้เองค่ะ

ส่วนถ้ามีใครก็ตาม ได้อ่านเรื่องนี้แล้วมีจิตเมตตาอยากช่วยเหลือน้อง Best โดยตรง ก็จะยินดีมากๆ ค่ะ สามารถติดต่อขอบริจาคเลือดได้ที่ ตึก 72 ปี ชั้น 3 รพ.ศิริราช ขอบริจาคแก่ ด.ช.ชวัลวิทย์ สุวรรณศรี หมู่เลือดไดก็ได้ค่ะ เพราะทาง ร.พ.ศิริราช สามารถติดต่อขอแลกจากศูนย์อื่นอีกทีได้ ขอเพียงแต่มีปริมาณเลือดเพียงพอ แต่ถ้าหากไม่สะดวกแต่อยากร่วมแบ่งปันน้ำใจ ก็รบกวนบอกต่อ อีเมล์ หรือโพสท์ต่อที่ใดก็ได้ค่ะ ขอขอบคุณแทนอาจารย์และน้อง Best ด้วยนะคะ

....เลือดของคุณอาจมีค่ามากกว่าที่คุณคิด อาจช่วย “ต่อชีวิต” แก่ใครสักคน....

4 Comments:

At Thu Feb 02, 10:45:00 AM 2006 , Blogger v74 said...

This comment has been removed by a blog administrator.

 
At Thu Feb 02, 06:15:00 PM 2006 , Anonymous Anonymous said...

ขอบคุณแทนอาจารย์ด้วยนะจ๊ะ...ขอบคุณจริงๆ
ขอแก้เป็นตึก 72 ปี ชั้น3 นะจ๊ะ..
P u I ..\(^o^')/

 
At Thu Feb 02, 11:55:00 PM 2006 , Blogger v74 said...

พญ. รัชนี ไม่ใช่ นพ.รัชนี . . . เขียนซะผิดเพศเลยลบ comment แรกไปแล้ว

ยังไงจะส่งข่าวไปบอกเขาและสอบถามว่ามีทางอะไรช่วยได้บ้างนะครับ
ความจริง เลือดไม่น่าจะต้องแลกนี่ครับ
ถ้าต้องการก็น่าจะขอไปได้เลย

 
At Fri Feb 03, 12:23:00 AM 2006 , Blogger ShiNy JuNe said...

v74:
:) ตอนแรกจูนก็นึกว่า จูนไม่เข้าใจภาษาจีนเองซะอีกค่ะ เพราะที่บ้านไม่มีใครใช้ เลยคิดว่าตัวเองสับสนเองว่าอาซิ่มหมายถึงผู้หญิง แต่สรุปว่าเข้าใจถูกแล้ว :)

น้องเลือดกรุ๊ป O ค่ะ ซึ่งสามารถรับได้เฉพาะกรุ๊ป O เหมือนกันเท่านั้น ต่างจาก AB ที่รับได้หมด อันนี้ยังไม่รวมถึงหมู่เลือด Rh อีก แต่รับบริจาคเลือดทุกกรุ๊ปได้ ในกรณีที่เลือดที่ รพ.ศิริราชมีกรุ๊ป O ไม่เพียงพอ สามารถขอจากบางที่ได้ แต่บางที่ต้องใช้วิธีการแลก แล้วแต่หลักการของแต่ละที่ค่ะ

ยังไงก็ ขอบคุณ พี่ vud แทนอาจารย์อีกทีนะคะ ทั้งที่ไม่รู้จักกันมาก่อนเลย แต่ก็มาร่วมช่วยแบ่งปัน ประทับใจนะคะ ยินดีที่ได้รู้จักอย่างเป็นทางการค่ะ
(ปล.เมื่อวานมี comment ตอบกลับเรื่อง สวยงาม นะคะ)

 

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home