January 11, 2006

เล่าเรื่องเมืองที่เที่ยว ตอนที่ 2

long journey
ก่อนจะไปเยือน Boston อีกเมืองในรัฐ Massachusetts ที่ได้ไปเยี่ยมเยียนต่อจากเมืองMarshfield ก็คือเมือง Plymouth ตั้งอยู่ทาง southeastern ของรัฐ Massachusetts (แปลเป็นไทยไม่ออก น่าจะเป็นใต้เฉียงตะวันออก ไม่ใช่ตะวันออกเฉียงใต้ แต่ก็งงๆ เลยไม่แปลดีกว่า) ห่างจาก Boston ประมาณ 34 miles ความสำคัญของ Plymouth ก็อยู่ที่ เป็นเมืองแรกที่ชาวอเมริกันอพยพมาตั้งถิ่นฐาน ประวัติความเป็นมาก็คือ เริ่มแรกชาวอเมริกันก็คือชาวยุโรปนั่นเอง แต่ด้วยปัญหาความขัดแย้งทางศาสนา ทำให้ชาวยุโรปกลุ่มนี้ ซึ่งเรียกว่า Pilgrims อพยพ ล่องเรือ เพื่อหาถิ่นที่อยู่ใหม่ และก็มาลงเอยที่เมือง Plymouth ในปี 1620 ซึ่งเป็นที่เข้าใจกันว่าพื้นที่ใหม่นี้ เรียกว่า New England ที่จริงแล้วเมืองนี้ก็ไม่ใช้พื้นที่ว่างเปล่าอะไร เพราะมีชาวอินเดียแดงอาศัยอยู่ก่อนแล้ว จะว่าไป ก็เลยทำให้แอบรู้สึกไม่ดีเหมือนกันว่า แล้วมาแย่งที่อยู่เค้าทำไม แต่ถ้าพูดแบบไม่สุภาพ ก็คือแบบนั้นจริงๆ
Plymouth ship
ที่จริงแล้ว มีเรือจำลองที่ชาว Pilgrims อพยพมา แต่ตอนจูนไปถูกเอาไปซ่อมซะก่อน เลยได้มาแต่ลำนี้แทน
Plymouth
ซึ่งเรื่องนี้เอง ก็เป็นที่มาของเทศกาล Thanksgiving นั่นล่ะ.. คือ เมื่อชาว Pilgrims เลือกที่จะตั้งถิ่นฐานใหม่ ที่เมือง Plymouth นี้ ชาวอินเดียแดงซึ่งอาศัยอยู่ก่อนแล้ว ก็ได้สอนการปลูกพืชผักต่างๆ ให้แก่ชาว Pilgrims สำหรับบริโภคต่างๆ สุดท้ายชาว Pilgrims จึงได้เลี้ยงขอบคุณแก่ชาวอินเดียแดง จนเป็นที่มาของการเฉลิมฉลองเทศกาล Thanksgiving ในปัจจุบันนี้ ก็คือขอบคุณสำหรับการให้และการแบ่งปันต่างๆ แก่ชาวอินเดียแดงนั่นเอง (ทำให้ชาวอินเดียแดงดูนิสัยดีขึ้นมาทันตา) ที่เมือง Plymouth นี้จึงมีรูปปั้นชาวอินเดียแดงเป็นที่ระลึกอยู่ด้วย

ร้านค้าในเมืองส่วนมาก ก็เป็นร้านค้าตกแต่งน่ารัก ชื่อของร้านส่วนใหญ่จะเป็นชื่อของบุคคลสำคัญต่างๆ ในกลุ่มชาว Pilgrims นั่นเอง ส่วนนักท่องเที่ยวที่มาก็จะให้ความสำคัญกับก้อนหินก้อนหนึ่งกันมาก คือ Plymouth rock มาชี้มือชี้ไม้ชี้ก้อนหินก้อนนี้กันใหญ่ รุมล้อมถ่ายรูปกัน สุดท้ายก็เลยต้องจับภาพ Plymouth rock มาแบ่งปันให้เพื่อนๆ shinyjune ด้วยเหมือนกัน Plymouth rock นี้ ถูกเชื่อว่าเป็นหินก้อนที่ชาว Pilgrims เหยียบ ก้อนหินนี้ถูกจารึกเชียวนะคะว่า ..the stone becomes famous… ไม่เชื่อลองคลิกอ่านดูจากภาพได้ค่ะ ก็คงเหมือนอะไรที่เป็นการได้ระลึกถึงบรรพบุรุษและที่มา ถึงทำให้ Plymouth rock มีชื่อเสียงจนถึงทุกวันนี้
Pilgrim st park
To Learn ตอนนี้ ก็ไว้เท่านี้ก่อนแล้วกันนะคะ
เดี๋ยวตอนต่อไป ค่อยมาสัมผัส Boston ตามสไตล์ ShinyJune กันอีกทีค่ะ (@^_^@)

4 Comments:

At Wed Jan 11, 09:35:00 AM 2006 , Blogger ShiNy JuNe said...

ขอโทษนะจ๊ะ วันนี้รูปไม่ค่อยสวย
แต่เต็มเปี่ยมด้วยความตั้งใจกับเรื่องราวนะ
(@^_^@)

 
At Wed Jan 11, 02:28:00 PM 2006 , Anonymous Anonymous said...

รูปสวยดีจ้า...ใครว่าไม่สวย....รักษาสุขภาพด้วยนะ..PuI

 
At Fri Jan 13, 07:07:00 AM 2006 , Anonymous Anonymous said...

แจ๋วไปเลย น้อง shiny

อ่านเรื่องแล้วสนุกดี และได้รู้อะไรมากขึ้น เป็นประโยชน์สำหรับคนที่กำลังจะไป หรือไปมาแล้วแต่หาของอร่อยกินอย่างเดียวไม่สนใจประวัติศาสตร์

ว่าแต่ท่าทางจะไปเที่ยวจริงๆนะเออ เก็บข้อมูลมาเยอะเชียว

 
At Sat Jan 14, 11:54:00 AM 2006 , Blogger ShiNy JuNe said...

Pui:
ปุ้ยก็รักษาสุขภาพเหมือนกันนะจ๊ะ อย่าหักโหมงานจนเกินไปนะ ฝากความคิดถึงให้นิด แป๋ว นพ กับนัทด้วยจ้า บอกว่าเราอยู่ทางนี้ อ้วนท้วนสมบูรณ์ดี 555

Anonymous:
ขอบคุณนะคะ ทุกครั้งที่ได้รู้ว่ามีใครได้อะไรบางอย่างแบบนี้จาก shinyjune ก็จะดีใจเสมอ ครั้งนี้ก็เหมือนกัน และก็ภูมิใจเล็กน้อยที่สามารถแบ่งปันอะไรให้ได้ เพราะ {'Y'}อยู่ USA มาก่อนตั้ง 5 ปี

ก็อยากแบ่งปันเรื่องราวให้ทุกคนไปเรื่อยๆ จ้า

 

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home