March 08, 2009

แม่กูสอน

อิอิ ได้รับ forward mail มา น่ารักดี ชอบๆ

-เพื่อน ๆ บอกผมว่า ทำไมมึงดูหน้าตาไม่ค่อยฉลาด แต่เรียนเก่งจังวะ
ผมบอกเพื่อนผมว่า แม่กูสอน ให้ขยันแล้วก็ตั้งใจเรียน....
-เพื่อน ๆ ผมบอกว่า ทำไมพอมึงมีตังค์ มึงชอบเอาไปทำบุญ แจกเด็ก เลี้ยงพระวะ
ผมบอกเพื่อนผมว่า แม่กูสอน ให้รู้จักแบ่งปันคนอื่น ถึงเราจะมีตังค์น้อย แต่ก็มีคนอื่นที่เขาลำบากกว่าเรา....
-เพื่อน ๆ ผมบอกว่า ทำไมมึงชอบเล่นกีฬหลายอย่าง แล้วไม่เคยเห็นมึงป่วยนอนโรงพยาบาลเลยวะ
ผมบอกเพื่อนผมว่า แม่กูสอนให้ออกกำลังกาย จะได้แข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย เรามีตังค์น้อยเจ็บป่วยจะลำบาก....

-เพื่อน ๆ ผมบอกว่า ทำไมมึงอารมณ์ดี ไม่เครียด ไม่โกรธใครบ้างเลยหรือไงวะ
ผมบอกเพื่อนผมว่า แม่กูสอน ให้เป็นคนอารมณ์ดี ทำให้คนที่อยู่ใกล้เรามีความสุข สบายใจกันทุกคน....
-เพื่อน ๆ ผมบอกว่า ทำไมมึงพูดกับคนอื่น ดูสุภาพ อ่อนน้อม ทั้ง ๆ ที่เขาเป็นลุงแก่ ๆ เป็นเด็กเสริฟอาหาร หรือแม้แต่ขอทานที่มึงให้เศษตังค์แล้วเขาอวยพรให้มึง ทำไมมึงต้องขอบคุณขอทานวะ
ผมบอกเพื่อนผมว่า แม่กูสอน ให้พูดดี ๆ กับทุกคน ไม่ว่าเขาจะเป็นใคร เราพูดดี ๆ กับเขา เขาก็พูดดี ๆ กับเรา....
-เพื่อน ๆ ผมบอกว่า ทำไมพี่ ๆ น้อง ๆ มึงตั้งหลายคน ทำไมรักใคร่กันดี ไม่เคยทะเลาะกันเลยวะ
ผมบอกเพื่อนผมว่า แม่กูสอนให้พี่น้องรักกันทุกคน เพราะหมากับแมวที่อยู่บ้านเดียวกันยังรักกันได้ ทำไมพี่น้องกันจะรักกันไม่ได้....

-เพื่อน ๆ ผมบอกว่า ทำไมมึงถึงรักชาติ รักแผ่นดิน รักในหลวง มากมายนักวะ
ผมบอกเพื่อนว่า แม่กูสอน ให้กูสำนึกถึงบุญคุณของแผ่นดิน พระมหากษัติรย์ทุกพระองค์ แม่กูสอน ให้กูรู้จักคำว่า จงรักภักดีตั้งแต่กูยังไม่รู้ความหมาย จนทุกวันนี้กูรู้แล้วว่า คำว่าจงรักภักดีนั้นยิ่งใหญ่เพียงใด....
-เพื่อน ๆ ผมบอกว่า ทำไมแม่มึงถึงสอนอะไรมึงมากมายจังเลยวะ
ผมบอกเพื่อนว่า ที่กูเป็นกูอยู่จนทุกวันนี้ ก็เพราะ ' แม่กูสอน '
แม่กูสอนอะไร กูทำตามแม่กูสอนทุกอย่าง
มีอย่างเดียวที่แม่กูไม่ได้สอน แต่กูทำ แล้วกูทำมาตั้งแต่เด็กแล้ว
แม่กูไม่ได้สอนให้รักแม่ แต่......กูรักแม่ว่ะ ใครไม่รัก......กูรัก.......

2 Comments:

At Sun Jun 28, 02:42:00 AM 2009 , Anonymous Anonymous said...

your blog made me cried!

you are so cool! P'June!

 
At Sun Jul 12, 12:20:00 AM 2009 , Blogger ShiNy JuNe said...

Ummm, thank you na ka :) but I am not sure who you are. I guess.. N'Mie, right ja?

Whoever, take care na ja :)

 

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home