November 14, 2005

แม่จ๋า..สุขสันต์วันเกิด













เป็นครั้งแรก นับแต่ ๒ เดือน ๑๔ วัน ที่มา ที่รู้สึกถึงคำว่า "คิดถึงบ้าน -จับใจ-"
ไม่ใช่เพราะเหงาหรอก .. ไม่ใช่เพราะท้อหรอก.. ไม่ใช่เพราะเหนื่อยด้วย
ไม่ใช่เพราะ homesick อะไรที่ใครเป็นกัน..
วันนี้ "วันเกิดแม่" คิดถึงแม่ แต่คงไม่ใช่เหตุผลเพียงแค่นี้ ที่จะทำให้เกิดความรู้สึกขนาดนี้ได้
เพราะเราโทรคุยกันทุกวันเสมอ..วันเกิดพ่อที่ผ่านมา พึ่งมาที่นี่แค่ ๙ วัน ยังไม่มากมายขนาดนี้
-ทุกปีเราจะทานข้าวเย็นด้วยกัน พ่อมักให้พี่ซื้อเค้กวันเกิด ให้แม่จุดเทียน เป่าเค้กเสมอ-
แม่ก็จะอาย ทุกปี บอกว่า แก่แล้ว ไม่ต้องเป่าหรอก..
จำได้ว่าปีก่อน เราเอง..ไปซื้อเทียนเป่าไม่ดับ มาแกล้งแม่
ให้แม่เป่า..ดับแล้วก็ติดใหม่อยู่นาน จนทุกคนหัวเราะกันสนุกสนาน
วันเกิดแม่ ปีนี้ ๒๕๔๘.. ตรงกับวันที่พ่อต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาล วันเดียวกันพอดี
เมื่อคืนแม่ไปนอนเฝ้าพ่อ แต่แม่ก็เพลีย เป็นหวัด ไม่อยากให้พ่อติด วันนี้แม่ต้องกลับก่อน
-เย็นวันเกิดแม่ปีนี้- -พ่อ..อยู่โรงพยาบาล แม่..อยู่บ้าน ลูก..อยู่อเมริกา-
...............................................
ทุกอย่าง ช่างบังเอิญจัง..
ไม่มีของขวัญอะไรจะให้แม่.. พยายามคิดแต่ไม่ออก.. เป็นห่วงพ่อ ก็ห่วง

สุดท้ายได้อ่าน คอมเมนท์ จากคุณแม่ท่านหนึ่งที่ได้กรุณาเขียนให้กำลังใจจูน ในเรื่อง..คล้องใจ..
" ความกตัญญูเป็นสิ่งประเสริฐที่สุดที่มนุษย์พึงกระทำ เพราะผู้กระทำจะได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่าเสมอ มีความภาคภูมิใจที่ได้ทำ พ่อแม่ก็จะมีความปิติยินดีที่ลูกเป็นคนดี อีกทั้งมีกำลังใจที่จะมีชีวิตอยู่ให้นานตราบนานเท่าที่ลูกยังรักเราอยู่ อยากอยู่เป็นกำลังใจให้ลูก คอยอบรมและอยู่เพื่อที่จะได้เห็นวันที่ลูกประสบความสำเร็จ แม่เชื่อว่าพ่อแม่ทุกคนจะมีชีวิตอย่างมีความสุขได้ ถึงแม้ว่าจะสุขภาพไม่ดีก็ตาม เมื่อลูกดี กำลังใจที่จะอยู่ ก็สามารถลืมความเจ็บปวดได้ " แม่ของสรรค์ฉัตร(ชัย)
-หนูรับรู้ได้ค่ะว่าเป็นคอมเมนท์ ที่ออกมาจาก -หัวใจพ่อและแม่- จริงๆ
ขอบพระคุณนะคะ เป็น คอมเมนท์แรก ที่ทำให้หนูน้ำตาคลอ แต่เต็มไปด้วยความสุข

แม่จ๋า ถึงหนูจะเคยดื้อ เอาแต่ใจ และเถียงแม่ในบางครั้ง
แต่ส่วนลึกของหัวใจ ไม่เคยปฏิเสธตัวเองได้เลยว่า ที่จริงแล้ว..
หนูรักแม่แค่ไหน และแม่เสียสละ อดทน ให้อภัยทุกอย่างเพื่อหนูได้เพียงใด

หนูรู้แล้ว ของขวัญที่ดีที่สุด ที่แม่อยากได้ และจะช่วยต่อเติมพลังใจให้ทั้งพ่อและแม่..
-หนูไม่กล้าสัญญา ว่าหนูจะเป็นคนดี เพราะหนูไม่รู้ นิยามคำว่า คนดี ที่แท้จริงอยู่ตรงไหน
แต่หนูรักแม่และพ่อ.ที่สุดในใจ.ไม่มีวันทอดทิ้งไปไหน แม้ว่าตอนนี้จะอยู่มุมใดของโลกก็ตาม
และหนูจะประพฤติตนให้ดีที่สุด เท่าที่หนูจะทำได้ ด้วย..คำสอนของแม่และพ่อ..
ที่เฝ้าฟูมฟัก และหล่อหลอมหนู ตลอดมาทั้งชีวิตนี้-
ขอบคุณนะคะ ที่ทำให้หนู นึกออกแล้วว่า ของขวัญที่มีค่าที่สุดสำหรับแม่และพ่อคืออะไร

แด่ลูกทุกคน..ทำเวลาที่มีอยู่ให้งดงามที่สุด คุณโชคดีเพียงใด ที่ยังได้เวลานั้นเป็นของคุณอยู่!!
เพราะคุณยังกำหนดมัน ใน -กำมือของคุณ-ได้ ว่าจะใช้ให้มันเป็นไปแบบไหน
อย่ารอให้สายเกินไป..ในเมื่อของขวัญที่มีค่าชิ้นนี้ ไม่จำเป็นต้องแลกหาด้วย "เงิน"
หากเรื่องราวในวันนี้..จะมีประโยชน์ ให้กับลูกคนใด ได้ฉุกคิด..
ขอยกคุณงามความดีทั้งหมด ให้กับ 'แม่' ที่ยิ่งใหญ่ทุกท่าน บนผืนแผ่นดินนี้
และขอพลังแห่งความดีงามทั้งปวงนี้..ช่วยส่งผลให้คุณพ่อแข็งแรง ปลอดภัยจากโรคใดๆ ทั้งปวง

รักและขอบคุณ
-อาต่อ..ที่ช่วยไปเฝ้าพ่อแทนแม่ในวันต่อมา ถ้าจูนอยู่ จูนจะเป็นผู้ทำหน้าที่นี้เสมอ
-พี่น้อย..ที่คือส่วนหนึ่งของครอบครัวเรามา ๒o ปี และหนูแหวน ฝากดูแลคุณแม่ด้วยจ้ะ

2 Comments:

At Mon Nov 14, 12:44:00 PM 2005 , Anonymous Anonymous said...

DON'T WORRY BE HAPPY
IT;S MY DUTY

 
At Mon Nov 14, 04:07:00 PM 2005 , Anonymous Anonymous said...

I wished your dad have a good health na.

P'T.

 

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home